Khi chưa có thông tin chính xác về thời điểm Intelligence (bộ tính năng AI mới của Apple) sẽ khả dụng tại Trung Quốc, các công ty của nước này đang quảng cáo rầm rộ hệ thống AI riêng.
Các hãng Trung Quốc từ Honor đến Xiaomi đang thể hiện sức mạnh của mình trong phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) trên smartphone, cố gắng giành lợi thế tại thị trường quê nhà trước khi Apple triển khai Intelligence tại đất nước tỉ dân.
Hôm 30.10, Honor (tách ra từ Huawei) đã ra mắt trợ lý AI Yoyo do chính mình phát triển trên dòng smartphone mới Magic 7 hàng đầu của mình. Yoyo được thiết kế để giúp người dùng hoàn thành các tác vụ trên smartphone của họ bằng các lệnh thoại đơn giản.
Tại sự kiện ra mắt dòng Magic 7, Giám đốc điều hành Honor – George Zhao Ming đã trình diễn tính năng này bằng cách yêu cầu smartphone của mình “đặt đồ uống cho 2.000 người”. Không cần George Zhao Ming chạm vào màn hình smartphone, Yoyo sẽ tự động đặt hàng dựa trên sở thích mua hàng trước đây của ông.
Trước đó, George Zhao Ming nói rằng dòng Magic 7 sẽ là smartphone đầu tiên cho phép người tiêu dùng Trung Quốc trải nghiệm trợ lý AI tương tự Apple Intelligence trên iPhone. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ vẫn đang làm việc với các cơ quan chức năng Trung Quốc để vượt qua các rào cản pháp lý cần thiết và đưa Intelligence vào quốc gia này.
Honor ra mắt dòng Magic 7 với các tính năng AI hôm 30.10 – Ảnh: Weibo
Xiaomi, thương hiệu smartphone bán chạy thứ ba Trung Quốc, cũng so sánh hệ thống HyperAI của mình với Apple Intelligence. Tại sự kiện hôm 29.10, công ty cho biết dòng Xiaomi 15 “hoàn toàn vượt trội” so với iPhone 16 Pro về khả năng AI, cung cấp tính năng hỗ trợ viết, phiên âm và dịch thuật theo thời gian thực.
Với việc Apple Intelligence vẫn chưa khả dụng tại Trung Quốc, các công ty Trung Quốc đã chạy đua để triển khai các chức năng AI trên smartphone của họ.
“Trong khi người tiêu dùng tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới vẫn coi AI tạo sinh là tính năng “nên có”, điều quan trọng là các nhà sản xuất phải tạo được dấu ấn”, theo Will Wong, Giám đốc nghiên cứu cấp cao về thiết bị khách hàng tại IDC châu Á – Thái Bình Dương.
Will Wong nhận định: “Công nghệ AI tạo sinh vẫn ảnh hưởng đáng kể đến nhận thức của người tiêu dùng đến một thương hiệu như hãng dẫn đầu về công nghệ hoặc khả năng cung cấp các sản phẩm tiên tiến nhất. Do đó, các công ty rất muốn duy trì tính cạnh tranh trong cuộc đua AI tạo sinh”.
Theo Will Wong, các công ty Trung Quốc có thể duy trì được lợi thế đi đầu tại quê nhà hay không sẽ phụ thuộc vào tốc độ Apple đưa một số tính năng AI độc đáo ra thị trường.
Apple phát hành Intelligence như một phần của bản cập nhật iOS 18.1 hôm 28.10, nhưng tính năng này bị vô hiệu hóa với iPhone 15 Pro Max và dòng iPhone 16 được mua tại Trung Quốc. Apple nói rằng phiên bản tiếng Trung của Intelligence sẽ được giới thiệu vào tháng 4.2025, nhưng không nêu rõ thời điểm người dùng ở Trung Quốc có thể truy cập được các tính năng này.
“Dù các thương hiệu Trung Quốc có thể có lợi thế ban đầu, nhưng việc xây dựng một hệ sinh thái AI là nỗ lực lâu dài”, theo Lucas Zhong – nhà phân tích tại công ty tư vấn Canalys.
Ông cho biết: “Hệ sinh thái và môi trường thống nhất của Apple dự kiến sẽ giúp hãng giữ vững vị thế cạnh tranh trong lĩnh vực AI về lâu dài”.
Ngoài AI, Snapdragon 8 Elite (chip di động nhanh nhất thế giới của Qualcomm) sẽ tăng sức mạnh cho các smartphone Trung Quốc để đấu với Apple và Samsung Electronics.
Xiaomi, Realme và Honor đã hé lộ các smartphone sở hữu chipset Snapdragon 8 Elite khi muốn cạnh tranh với Apple và Samsung Electronics trong lĩnh vực AI.
Tại sự kiện Snapdragon Summit 2024 hôm 21.10, Qualcomm đã giới thiệu Snapdragon 8 Elite với trọng tâm là khả năng chạy các mô hình AI tạo sinh cục bộ trên các thiết bị. Các lõi Oryon đi kèm Snapdragon 8 Elite tương tự như những lõi được tìm thấy trong chip laptop chạy Windows, và Qualcomm cho biết chipset mới sẽ mang lại hiệu suất tăng 45% so với thế hệ trước.
Xiaomi là công ty Trung Quốc đầu tiên tung ra smartphone dùng Snapdragon 8 Elite, khi ra mắt các thiết bị dòng Xiaomi 15 hôm 29.10. “Dòng Xiaomi 15 không chỉ mang lại hiệu suất tuyệt vời mà còn đánh dấu một điểm khởi đầu mới trong quan hệ đối tác của chúng tôi với Qualcomm”, Adam Zeng, Phó chủ tịch cấp cao của Xiaomi, nói với khán giả tại sự kiện Snapdragon Summit 2024.
Honor cho biết dòng Magic 7 được trang bị chip Snapdragon 8 Elite. “Chúng tôi rất vui mừng khi giới thiệu trợ lý AI đầu tiên trong ngành cho hệ sinh thái mở và lần đầu tiên đưa AI tạo sinh trên thiết bị vào nhiếp ảnh chân dung lẫn chơi game, được hỗ trợ bởi điện toán NPU (bộ xử lý thần kinh)”, Giám đốc điều hành George Zhao Ming tuyên bố.
OnePlus và Realme nằm trong số các hãng smartphone Trung Quốc khác đã công bố kế hoạch tích hợp Snapdragon 8 Elite vào sản phẩm mới.
Realme, công ty con của Oppo, nói sẽ trình làng smartphone GT 7 Pro với Snapdragon 8 Elite vào tháng 11, một phần trong nỗ lực giành lợi thế trên thị trường điện thoại cao cấp.
Doanh số iPhone giảm khi Huawei tăng mạnh ở Trung Quốc trong quý 3/2024, Apple từ thứ 6 leo lên thứ 2
Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc trong quý 3/2024 giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, còn đối thủ Huawei tăng đến 42%, khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường smartphone lớn nhất thế giới.
Apple leo lên vị trí thứ hai trong quý 3/2024 với 15,6% thị phần ở Trung Quốc, dù giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi Huawei giành vị trí thứ ba với 15,3% thị phần, tăng 4,2%, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC công bố hôm 25.10.
Chủ yếu bán điện thoại giá rẻ nhưng Vivo là nhà cung cấp smartphone số 1 quý 3/2024 ở Trung Quốc với 18,6% thị phần.
Kết quả này diễn ra sau sự trở lại của Huawei vào năm ngoái trong phân khúc smartphone cao cấp với dòng Mate 60, sở hữu chip tiên tiến Kirin 9000s do SMIC sản xuất trong nước. SMIC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 Trung Quốc.
Hồi tháng 4, Huawei tiếp tục thách thức vị thế của Apple khi tung ra dòng smartphone Pura 70.
Apple phải đối mặt với thêm nhiều trở ngại ở Trung Quốc, gồm cả lệnh hạn chế sử dụng iPhone của một số cơ quan chính phủ. Kể từ đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã phản ứng bằng nhiều chiến dịch giảm giá để thúc đẩy doanh số.
Apple đã bán ra dòng iPhone 16 hôm 20.9, cùng ngày smartphone gập ba Huawei Mate XT lên kệ ở Trung Quốc.
Những chiếc iPhone 16 đã có khởi đầu mạnh mẽ tại Trung Quốc, với doanh số cao hơn 20% trong ba tuần đầu tiên kể từ khi được bán so với dòng iPhone 15 năm ngoái, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint.
“Với việc ra mắt sản phẩm mới hàng năm, Apple đã trở lại top 5 tại thị trường Trung Quốc với 15,6% thị phần. Nhờ các chiến dịch khuyến mãi liên tục và bán ra kính thực tế hỗn hợp Vision Pro ở Trung Quốc, nhu cầu dòng iPhone 16 dự kiến ngày càng tăng trưởng trong thời gian tới”, IDC dự báo.
Tổng doanh số smartphone của tất cả công ty tại Trung Quốc trong quý 3/2024 đã tăng 3,2% lên 68,78 triệu chiếc.
Sơn Vân
Nguồn: https://1thegioi.vn/xiaomi-honor-di-truoc-apple-trong-cuoc-dua-ai-tren-smartphone-o-trung-quoc-225529.html