Trang chủ Tin Tức Lợi thế bí mật của Apple trong cuộc đua AI

Lợi thế bí mật của Apple trong cuộc đua AI

0
0
Rate this post

Dù phần cứng nâng cấp nhạt nhòa, iPad mini 2024 hé lộ lợi thế lớn của Apple trong lĩnh vực AI tạo sinh.

Người dùng trải nghiệm iPad mini. Ảnh: Bloomberg.

Tuần trước, Apple ra mắt iPad mini 2024. Tương tự iPhone 16, Táo khuyết tập trung hoàn toàn vào bộ công cụ trí tuệ nhân tạo Apple Intelligence để quảng bá mẫu tablet mới.

iPad mini 2024 sở hữu RAM 8 GB và chip xử lý A17 Pro giống iPhone 15 Pro, những con số tối thiểu cho Apple Intelligence. Xét đến các nâng cấp nhỏ giọt khác, không ngạc nhiên khi Apple nhấn mạnh về AI trên model này.

Bộ tính năng đầu tiên của Apple Intelligence dự kiến phát hành rộng rãi vào tháng 10. Dù chậm hơn đối thủ, nhà phân tích Mark Gurman của Bloomberg cho rằng iPad mini A17 Pro nhấn mạnh lợi thế lớn của Apple trong cuộc đua AI.

AI của Apple thua kém đối thủ

Trên thực tế, Apple Intelligence phát hành trễ khoảng 5 ngày sau khi iPad mini A17 Pro lên kệ vào 23/10. Điều này đồng nghĩa người nhận máy sớm cần cập nhật phần mềm tại nhà để dùng những tính năng mới.

Gurman cho rằng những tính năng đầu tiên của Apple Intelligence không mấy ấn tượng. Trong chiến dịch quảng bá iPad mini A17 Pro trên trang chủ, Táo khuyết nêu bật 4 tính năng AI, nhưng 3 trong số đó phải đến tháng 12 hoặc đầu năm sau mới phát hành rộng rãi.

iPad mini A17 Pro hỗ trợ Apple Intelligence. Ảnh: Apple.

Tóm tắt thông báo là một trong những tính năng nổi bật của đợt phát hành đầu tiên. Chế độ này có thể hữu ích nếu hoạt động hiệu quả, nhưng thiếu đi yếu tố gây ấn tượng. Kể cả Apple thừa nhận AI của công ty kém hơn đối thủ.

“Tôi được biết một số nghiên cứu nội bộ tại Apple cũng thừa nhận điều này. Nghiên cứu chỉ ra ChatGPT của OpenAI chính xác hơn 25% so với Siri, và có thể trả lời lượng câu hỏi nhiều hơn 30%.

Trên thực tế, một số nhân viên Apple tin rằng công nghệ AI tạo sinh của họ tụt hậu khoảng 2 năm so với các công ty đầu ngành, ít nhất tại thời điểm này”, cây viết của Bloomberg nhấn mạnh.

Lợi thế lớn của Apple

Dù thua kém đối thủ, Gurman cho rằng Apple vẫn có một số lợi thế trong lĩnh vực AI như giá trị thương hiệu, nguồn lực dồi dào và nhiều lần vượt qua khó khăn (như trường hợp của Apple Maps).

Đầu tiên, Apple có thể triển khai tính năng trên quy mô lớn. Như với iPad mini A17 Pro hay iPhone 16, công ty có thể nhanh chóng cập nhật AI nhờ phần cứng phù hợp.

Khi Apple Intelligence ra mắt lần đầu vào tháng 6, bộ công cụ chỉ tương thích iPhone 15 Pro, iPad và máy Mac dùng chip M. Giờ đây, 4 mẫu iPhone 16, hầu hết dòng iPad và tất cả máy Mac (chip M) có thể chạy những tính năng này.

Tính năng tạo ảnh bằng AI (Image Playground) trên iPad mini A17 Pro. Ảnh: Apple.

Đến năm 2026, Gurman cho rằng gần như mọi thiết bị Apple với màn hình sẽ trang bị AI. Đầu tiên là iPhone SE thế hệ 4 (dự kiến ra mắt tháng 3/2025), và iPad tiêu chuẩn (cuối năm nay).

Hiện tại, Apple Watch không hỗ trợ AI nhưng có thể nhận tóm tắt thông báo từ iPhone. Apple cũng có kế hoạch đưa bộ công cụ lên Vision Pro.

Tiếp theo, tin đồn cho biết loạt thiết bị phục vụ chiến lược nhà thông minh của Táo khuyết cũng sẽ phát triển xoay quanh AI.

“Khi Apple trở thành công ty thực thụ trong lĩnh vực AI, Google và Samsung sẽ chịu áp lực lớn trong việc phát hành tính năng mới và nâng cấp với cùng tốc độ.

Hệ điều hành của họ phân mảnh hơn còn phần cứng, phần mềm và dịch vụ không tích hợp chặt chẽ như Apple”, Gurman nhấn mạnh.

Một số tính năng của Apple Intelligence. Ảnh: Apple.

Dù vậy, Apple vẫn chưa chứng tỏ năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực AI. Hiện tại, không nhiều người mua iPhone hay iPad chỉ vì Apple Intelligence. Nếu bị thu hút bởi quảng cáo, họ có thể thất vọng bởi lượng tính năng sẵn có ít hơn dự kiến.

Điều này đặt câu hỏi liệu bao nhiêu người thực sự quan tâm đến AI. Hiện tại, camera là cải tiến thu hút nhất trên iPhone. Đó là lý do các thế hệ iPhone gần đây tập trung khả năng chụp ảnh, bao gồm tích hợp nút Camera Control.

Khác với người dùng phổ thông, Apple đang thuyết phục hiệu quả một nhóm nhà đầu tư. Theo Gurman, cổ phiếu công ty có giá cao kỷ lục, đạt vốn hóa 3.600 tỷ USD, phần lớn đến từ sự tin tưởng vào tiềm năng của Táo khuyết trong lĩnh vực AI.

Một số nhà phân tích còn tuyên bố Apple Intelligence đang tạo ra “cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực AI tiêu dùng” và “sẽ làm bùng nổ mùa lễ cuối năm”. Dù vậy, chặng đường của công ty trong lĩnh vực còn rất dài.

Phúc Thịnh

Nguồn: https://znews.vn/loi-the-bi-mat-cua-apple-trong-cuoc-dua-ai-post1505602.html

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây