Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia cho biết, đề xuất đầu tư 100 triệu USD của Apple vẫn chưa đáp ứng được 4 tiêu chí công bằng. Lợi nhuận khổng lồ mà Apple thu được từ thị trường trong nước phải tương đương với đóng góp của công ty này cho sự phát triển công nghiệp và nền kinh tế Indonesia.
Bộ trưởng Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmita hôm 25/11 cho rằng, đề xuất của Apple chưa đáp ứng được 4 khía cạnh công bằng đó là khoản đầu tư của Apple vào các quốc gia khác; khoản đầu tư được ghi nhận vào các thương hiệu điện thoại di động, máy tính cầm tay và máy tính bảng (HKT) khác tại Indonesia; tạo ra giá trị gia tăng và doanh thu của nhà nước; và việc làm được tạo ra từ việc thực hiện khoản đầu tư.
Bộ Công nghiệp Indonesia cũng đánh giá, lợi nhuận thu được từ việc bán các sản phẩm của Apple trên thị trường trong nước là khá lớn và Indonesia mong muốn các giá trị đầu tư lớn hơn.
Indonesia chưa chấp nhận đề xuất đầu tư 100 triệu USD của Apple để được bán sản phẩm trong nước – Ảnh: Jakarta Post
Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia cũng yêu cầu Apple thực hiện cam kết đầu tư còn lại cho năm 2023, lên tới 10 triệu USD. Khoản thanh toán còn lại cho cam kết không phải là một phần của đề xuất mới vì đề xuất mới áp dụng cho nghĩa vụ của Apple trong việc lấy chứng chỉ cấp độ linh kiện trong nước (TKDN) từ năm 2024–2026. Apple có nghĩa vụ phải thảo luận về đề xuất này 3 năm/lần.
Trước đó, Bộ Công nghiệp Indonesia cho biết, kỳ vọng giá trị đầu tư của Apple sẽ vượt qua 100 triệu USD. Giá trị đầu tư lớn sẽ cho phép ngành sản xuất trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple. Hơn nữa, ngành này cũng sẽ tạo nhiều việc làm và có tác động thực sự đến xã hội Indonesia. Bộ Công nghiệp Indonesia cho biết, sẽ mời đại diện Apple để thảo luận về đề xuất đầu tư mới giai đoạn 2024-2026, trong đó có việc thiết lập xây dựng nhà máy tại Indonesia để không phải đệ trình đề xuất đầu tư 3 năm/lần.
Điện thoại iPhone 16 hiện bị cấm bán tại Indonesia, vì không tuân thủ quy định các sản phẩm phải đáp ứng ngưỡng 40% thành phần linh kiện sản xuất tại địa phương. Để đáp ứng yêu cầu linh kiện trong nước tối thiểu, các công ty có thể tuân thủ bằng cách sản xuất thiết bị hoặc phát triển chương trình cơ sở trong nước hoặc đầu tư vào đổi mới sáng tạo tại địa phương. Apple đã xây dựng 3 học viện ở Indonesia và đã công bố kế hoạch xây dựng học viện thứ 4 tại Bali.
Theo Bộ Công nghiệp Indonesia, doanh số bán iPhone tại Indonesia dẫn đầu Đông Nam Á vào năm ngoái, với 2,61 triệu chiếc được bán ra và doanh thu ước tính là 30.000 tỷ Rp. Việt Nam ghi nhận doanh số bán ra là 1,43 triệu chiếc.
Phạm Hà/VOV-Jakarta
Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/indonesia-de-xuat-dau-tu-100-trieu-do-cua-apple-chua-dap-ung-tieu-chi-cong-bang-post1138079.vov