Dự kiến Apple sẽ báo cáo mức tăng trưởng doanh thu hằng quý lớn nhất trong 2 năm qua vào ngày 31.10 tới, nhờ nhu cầu iPhone được cải thiện so với cùng kỳ các năm gần đây vào cuối chu kỳ phát hành hằng năm của công ty, đặc biệt là tại Trung Quốc.
Kết quả sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư những manh mối đầu tiên về nhu cầu với dòng iPhone 16 mới nhất, được bán ra vài ngày trước khi kết thúc quý tài chính thứ tư của Apple (hay quý 3/2024).
Song trọng tâm sẽ là dự báo của các lãnh đạo Apple về quý tài chính đầu tiên năm 2025 (hay quý 4/2024) giữa lo ngại rằng việc phát hành các tính năng Apple Intelligence một cách chậm rãi có thể làm giảm kỳ vọng về một “siêu chu kỳ” được dẫn dắt bởi trí tuệ nhân tạo (AI) cho iPhone.
“Siêu chu kỳ” là thuật ngữ được dùng để chỉ giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và kéo dài trong nhu cầu hoặc giá trị của một sản phẩm nào đó, vượt xa chu kỳ bình thường. Trong lĩnh vực công nghệ và đặc biệt với Apple, “siêu chu kỳ” thường liên quan đến sự ra mắt phiên bản iPhone mới với các cải tiến lớn, đủ để tạo nên một làn sóng nâng cấp mạnh mẽ từ người tiêu dùng, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận tăng đột biến.
Apple đang cố bắt kịp đối thủ trong lĩnh vực AI khi các hãng smartphone Android như Samsung Electronics và công ty phần mềm như Microsoft tích cực tung ra ứng dụng nhằm khai thác sự bùng nổ của AI tạo sinh.
“Sức mạnh của chu kỳ iPhone 16 là câu hỏi quan trọng nhất hướng đến cả quý 4/2024 và năm tài chính 2025. Các nhà đầu tư nên kỳ vọng Apple sẽ lạc quan về iPhone 16 và Intelligence, nhưng điều đó không nhất thiết phản ánh thành công cuối cùng của chu kỳ”, nhà phân tích Toni Sacconaghi từ hãng tư vấn tài chính và đầu tư Bernstein nhận định.
Apple đã bắt đầu triển khai giới hạn các tính năng Intelligence bằng tiếng Anh cho khách hàng Mỹ vào ngày 28.10, vài tuần sau khi dòng iPhone 16 được bán ra.
Hiện tại, Intelligence sẽ vẫn không có sẵn ở các thị trường chính như châu Âu và Trung Quốc, nơi Apple đang chịu áp lực từ Huawei đang hồi sinh, cũng như các hãng smartphone khác như Vivo, Xiaomi và Honor. Điều đó đã làm dấy lên lo ngại rằng khách hàng có thể trì hoãn việc mua dòng iPhone 16 sang năm 2025, làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng mà Apple kỳ vọng từ các tính năng AI.
Xiaomi, Realme và Honor đã hé lộ sắp tung ra các smartphone sở hữu chipset mới Snapdragon 8 Elite của Qualcomm. Qualcomm tuyên bố Snapdragon 8 Elite có chip di động nhanh nhất thế giới.
Snapdragon 8 Elite có thể mang lại sự thúc đẩy rất cần thiết cho các thương hiệu Trung Quốc đang cố gắng cạnh tranh với Apple và Samsung Electronics trong cuộc đua cung cấp các tính năng AI.
Người đàn ông ngồi cạnh quảng cáo iPhone 16 tại cửa hàng Apple ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc – Ảnh: Reuters
Trong quý 3/2024, dự kiến Apple sẽ báo cáo mức tăng doanh số iPhone là 3,8%, theo ước tính của các nhà phân tích do LSEG tổng hợp. Điều này sẽ chấm dứt chuỗi hai quý suy giảm doanh số iPhone liên tiếp của Apple.
Apple từ thứ 6 leo lên thứ 2 ở Trung Quốc trong quý 3/2024 dù doanh số iPhone giảm nhẹ
Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, còn đối thủ Huawei tăng đến 42% trong quý 3/2024, khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường smartphone lớn nhất thế giới.
Apple leo lên vị trí thứ hai trong quý 3/2024 với 15,6% thị phần ở Trung Quốc, dù giảm 0,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi Huawei giành vị trí thứ ba với 15,3% thị phần, tăng 4,2 điểm phần trăm, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC công bố hôm 25.10.
Chủ yếu bán điện thoại giá rẻ nhưng Vivo là nhà cung cấp smartphone số 1 quý 3/2024 ở Trung Quốc với 18,6% thị phần.
Kết quả này diễn ra sau sự trở lại của Huawei vào năm ngoái trong phân khúc smartphone cao cấp với dòng Mate 60, sở hữu chip tiên tiến Kirin 9000s do SMIC sản xuất trong nước. SMIC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 Trung Quốc.
Hồi tháng 4, Huawei tiếp tục thách thức vị thế của Apple khi tung ra dòng smartphone Pura 70.
Apple phải đối mặt với thêm nhiều trở ngại ở Trung Quốc, gồm cả lệnh hạn chế sử dụng iPhone của một số cơ quan chính phủ. Kể từ đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã phản ứng bằng nhiều chiến dịch giảm giá để thúc đẩy doanh số.
Apple đã bán ra dòng iPhone 16 hôm 20.9, cùng ngày smartphone gập ba Huawei Mate XT lên kệ ở Trung Quốc.
Những chiếc iPhone 16 đã có khởi đầu mạnh mẽ tại Trung Quốc, với doanh số cao hơn 20% trong ba tuần đầu tiên kể từ khi được bán so với dòng iPhone 15 năm ngoái, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint.
“Với việc ra mắt sản phẩm mới hằng năm, Apple đã trở lại top 5 tại thị trường Trung Quốc với 15,6% thị phần. Nhờ các chiến dịch khuyến mãi liên tục và bán ra kính thực tế hỗn hợp Vision Pro ở Trung Quốc, nhu cầu dòng iPhone 16 dự kiến ngày càng tăng trưởng trong thời gian tới”, IDC dự báo.
Tổng doanh số smartphone của tất cả công ty tại Trung Quốc trong quý 3/2024 đã tăng 3,2% lên 68,78 triệu chiếc.
Dòng iPhone 16 tiếp tục giảm giá ở Trung Quốc trong chương trình khuyến mãi Ngày Độc thân
Tmall, JD.com và Pinduoduo đã tung ra thêm các chương trình giảm giá dòng iPhone 16 như một phần trong chiến dịch Ngày Độc thân của họ.
Apple giảm giá iPhone 16 tới 1.600 nhân dân tệ (225 USD) tại cửa hàng trực tuyến của mình trên nền tảng Tmall thuộc Alibaba, khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ tìm cách thúc đẩy doanh số bán hàng vào Ngày Độc thân trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc. Ngày Độc thân là lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới còn được gọi là 11.11. Các chương trình khuyến mãi Ngày Độc thân hiện đã kéo dài trong nhiều tuần, gồm cả bán trên cả nền tảng trực tuyến và cửa hàng truyền thống.
Theo chương trình khuyến mãi Ngày Độc thân, cửa hàng Tmall của Apple bắt đầu cung cấp phiếu giảm giá 500 nhân dân tệ cho tất cả mẫu iPhone 16 từ 20 giờ tối 21.10. Giá mẫu iPhone 16 và iPhone 16 Pro Max lần lượt khởi điểm từ 5.499 nhân dân tệ và 9.499 nhân dân tệ.
Tmall cũng cung cấp khoản trợ cấp đổi máy lên tới 1.100 nhân dân tệ, cho phép người tiêu dùng Trung Quốc được hưởng mức giảm giá đến 1.600 nhân dân tệ khi mua iPhone 16.
Đối thủ thương mại điện tử của Alibaba là JD.com hôm 20.10 đã công bố một chương trình giảm giá tương tự trên nền tảng của mình dành cho dòng iPhone 16, bổ sung gói đăng ký AppleCare+ miễn phí 1 năm cho mẫu iPhone 16 và 16 Plus.
Nền tảng mua sắm giá rẻ Pinduoduo giảm giá thêm hôm 21.10. Phiên bản 256 GB của mẫu iPhone 16 Pro Max hiện được bán với giá 9.199 nhân dân tệ, thấp hơn khoảng 800 nhân dân tệ so với giá gốc. Pinduoduo từng giảm giá dòng iPhone 16 trước khi Apple chính thức bán ra vào ngày 20.9.
Các đợt giảm giá mới nhất phản ánh nỗ lực của Apple nhằm vượt qua phản ứng ban đầu khá thờ ơ của người tiêu dùng với dòng iPhone 16 trên mạng xã hội Trung Quốc, vì Apple Intelligence tiếng Trung sẽ không khả dụng cho đến năm 2025.
Doanh số smartphone Huawei tại Trung Quốc đại lục đã vượt qua Apple vào tháng 8.2024, lần đầu tiên sau 46 tháng, khi công ty có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) tiếp tục thành công sau khi tái xuất với dòng Mate 60 hỗ trợ 5G năm ngoái, theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu CINNO.
Apple đã rớt khỏi danh sách 5 hãng sản xuất smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc đại lục trong quý 2/2024, theo công ty nghiên cứu IDC.
Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm 6,7% trong quý 2/2024 khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ trong nước.
Tổng doanh số iPhone của Apple trong quý 2/2024 là 9,7 triệu máy, giảm so với mức 10,4 triệu cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Canalys.
Ngược lại, doanh số smartphone Huawei tăng 41% trong quý 2/2024 so với cùng kỳ năm ngoái lên 10,6 triệu máy, được thúc đẩy bởi việc ra mắt dòng Pura 70 vào tháng 4.
Dữ liệu từ hãng Canalys cho thấy thị phần smartphone của Apple trong quý 2/2024 ở Trung Quốc giảm xuống còn 14%, từ 16% trong cùng kỳ năm 2023. Hậu quả là thứ hạng Apple trên thị trường smartphone ở Trung Quốc từ vị trí thứ 3 rơi xuống thứ 6.
Tổng doanh số smartphone của tất cả hãng Trung Quốc đã tăng 10% trong quý 2/2024, với Vivo là nhà cung cấp hàng đầu (chiếm 19% thị phần), tiếp theo là Oppo, Honor, Huawei và Xiaomi.
“Các nhà sản xuất smartphone trong nước đã chứng tỏ sự dẫn đầu thị trường, lần đầu tiên trong lịch sử chiếm 5 vị trí hàng đầu tại Trung Quốc. Trong khi đó, Apple đang phải đối mặt với áp lực tăng trưởng tại Trung Quốc và đang tích cực tập trung vào việc tối ưu hóa quản lý kênh phân phối”, Lucas Zhong, nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys, cho biết.
Sơn Vân
Nguồn: https://1thegioi.vn/apple-co-the-dat-tang-truong-doanh-thu-quy-lon-nhat-2-nam-nho-nhu-cau-iphone-tang-225442.html